Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Thành lập doanh nghiệp , vướng mắc ở đâu?

Một trong những điểm cách tân mạnh mẽ nhất của Luật Doanh nghiệp ( DN ) 2005 là việc giản đơn hóa thủ tục hành chính , từ đó rút ngắn nhiệm kì quy trình thành lập DN.


Tính đến thời khắc 30/6/2013 , cả nước có 457.343 Doanh nghiệp đang hoạt động. Tuy nhiên , quy định trong Luật đi thanh lap doanh nghiep tron goi sau hơn 8 năm khai triển cũng đã thổ lộ nhiều điểm lạc hậu , cần được sửa đổi để tạo dựng môi trường kinh dinh phân tích minh bạch hơn cũng như hướng tới mục đích 1 triệu DN trong tương lai gần.


Thành lập doanh nghiêp đã giản đơn hơn...


Với những cách tân căn bản , Luật DN 2005 và các nghị định , thông tư chỉ dẫn sửa trị một nước đã giản đơn tối đa thủ tục thành lập doanh nghiệp , nhằm tạo hoàn cảnh cho công dân , DN thành lập mới DN............

...nhưng còn Nhiều vướng mắc


Thứ nhất , giấy phép con và lợi ích bộ , ngành: Theo quy định , ngành nghề kinh dinh có hoàn cảnh ứng dụng theo các quy định của các luật , quy chế , nghị định chuyên ngành hoặc quy định có liên quan.


do vậy , đối tượng thành lập các DN kinh dinh ở những ngành nghề phải đáp ứng các quy định về hoàn cảnh kinh dinh như: giấy phép kinh doanh; giấy xác thực đủ tiêu chuẩn kinh doanh; chứng chỉ hành nghề; xác thực bảo hiểm bổn phận nghề nghiệp; confirm vốn pháp định; chấp nhận khác của cơ quan quốc gia có thẩm quyền; các request khác mà DN phải thực hành hoặc phải có mới được quyền kinh dinh ngành nghề đó.

Xem thêm: Những có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn khi thành lập công ti


Thứ hai là thiếu liên thông giữa hệ thống giao thông ĐKKD quốc gia với các xứ sở. Bản chất của việc ĐKKD qua mạng là nhằm giản đơn hóa thủ tục hành chính và thúc đẩy Chính phủ điện tử , giảm thụ động , tạo hoàn cảnh cho cả đối tượng thành lập DN và cơ quan quản lý trong việc xử lí hồ sơ , giấy má việc công và rút ngắn nhiệm kì thời kì thành lập DN. Tuy nhiên , thực tiễn khai triển của hệ thống giao thông ĐKKD qua mạng cho thấy , có sự thiếu liên thông giữa hệ thống giao thông đăng kí thành lập qua mạng của Cổng thông tin đăng kí DN quốc gia và các địa phương.


Thứ ba , còn tồn tại nhiều loại cơ quan cấp phép thành lập DN. Phát xuất từ những quy định đặc thù mà tại Việt Nam , bên cạnh Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép thành lập DN , còn nhiều cơ quan khác cũng tham gia vào vấn đề cấp giấy phép hoạt động cho DN.


nếu , công ti luật/văn phòng trạng sư , công chứng ( xin giấy phép hoạt động tại Sở Tư pháp ) , công ti chứng khoán , công ti quản lý quỹ ( xin giấy phép của Uỷ ban Chứng khoán quốc gia ) , DN kinh dinh bảo hiểm ( xin giấy phép của Bộ Tài chính )…


Điều 1 , Luật DN 2005 đã quy định rõ: “Luật này quy định về việc thành lập , tổ chức quản lý và hoạt động của công ti bổn phận hữu hạn , công ti cổ phần , công ti hợp danh và DN tư nhân thuộc mọi thành phần nông dân kinh tế; quy định về nhóm công ty”.


Như vậy , Luật DN sửa đổi cần có sự rõ ràng rỏ rành là các luật chuyên ngành chỉ sắp xếp các vấn đề liên tưởng đến hoạt động của DN được quy định tại luật chuyên ngành , còn việc thành lập , tổ chức quản lý và hoạt động của DN thuộc mọi thành phần nông dân kinh tế ứng dụng theo quy định của Luật DN.


Quy định như vậy để tránh tình trạng hiện nay , nhiều quy định có liên quan đến thay đổi nội dung ĐKKD , các luật chuyên ngành không có chỉ dẫn cụ thể , khiến cho DN phải ứng dụng các chỉ dẫn , mẫu đơn của các DN thuộc khuôn khổ sắp xếp của Luật DN…

Xem chi tiết tại : https://sites.google.com/site/thanhlapcongtyohanoi/home/thanh-lap-doanh-nghiep-vuong-mac-o-dau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét